Đường dây nóng:
091 352 1606 / 096 518 0572

6 bước kiểm tra tính khả thi của một ý tưởng

( 15/07/2016 - Lượt xem: 270 )

Bạn vừa xuất hiện một ý tưởng kinh doanh lớn, có thể bạn sẽ nghĩ rằng ý tưởng của bạn là hoàn hảo, nhưng là một doanh nhân, bạn cần có tính kiên nhẫn, hãy kiểm tra tính khả thi của ý tưởng đó trước khi bạn dành nhiều thời gian và tiền bạc để phát triển ý tưởng thành một doanh nghiệp hoặc sản phẩm mà thực tế lại không có nhu cầu thị trường. Dưới đây là sáu bước để giúp bạn khẳng định chắc chắn rằng sản phẩm của bạn có cầu trên thị trường, trước khi bạn khởi nghiệp.

1. Bước 1: làm ra sản phẩm mẫu/ hoặc thử nghiệm dịch vụ
Mặc dù bạn có thể rất hài lòng và phấn khích với ý tưởng kinh doanh mới vừa xuất hiện trong đầu, bạn vẫn cần phải chờ đợi một quãng thời gian nhất định để thử nghiệm. Một nhà đầu tư, một doanh nhân nổi tiếng đã nói “Sau khi tôi ngồi viết lại các ý tưởng kinh doanh, tôi tự nhận thấy không nên vội vàng lao vào xây dựng kế hoạch kinh doanh hay tuyển dụng nhân sự, tôi muốn chờ một vài tuần xem ý tưởng kinh doanh nào thực sự làm tôi quan tâm”; "Khi tôi đã thông suốt về ý tưởng kinh doanh, cách tốt nhất để kiểm tra ý tưởng kinh doanh xem có khả thi hay không là làm ra một vài sản phẩm mẫu và gửi cho một số người để xem xét những phản hồi trung thực và đáng tin cậy nhất.
2. Bước 2: làm ra một số hàng mẫu tối thiểu
Theo Eric Ries, một doanh nhân tại Silicon Valley “Mẫu sản phẩm tối thiểu là mẫu đơn giản nhất có thể, được làm ra theo ý tưởng kinh doanh của bạn mà bạn có thể bán ra thị trường”. Hãy sử dụng các nguyên tắc nhất định để làm ra một phiên bản của sản phẩm phục vụ cho mục đích kiểm tra và tiếp thị trong quá trình nghiên cứu phát triển, dựa vào phản hồi của thị trường để tinh chỉnh hoặc thay đổi để đáp ứng với phản hồi thực tế từ các đối tượng khách hàng tiềm năng.
3. Bước 3: lấy ý kiến phản hồi của nhóm khách hàng tiềm năng.
Khi bạn đã có sản phẩm mẫu, hoặc dịch vụ đã được chuẩn bị sẵn sàng để kiểm tra tính khả thi, bạn hãy mang tới các khách hàng tiềm năng cho họ dùng thử.
"Bạn nên trao đổi và hoặc lấy ý kiến của ít nhất là 50 khách hàng tiềm năng để xem có phát hiện ra được thiếu sót nào cần phải sửa chữa hay điều chỉnh hay không. “ Nói cách khác, bạn cần tìm hiểu xem đó có phải là vấn đề thật sự lớn cần giải quyết để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu chính hay không, hay chỉ là vấn đề nhỏ.
Tuy vậy, hãy triển khai ý tưởng khởi nghiệp của bạn trên cơ sở thử nghiệm trước, lựa chọn cẩn thận và chính xác ít nhất 50 đối tượng khách hàng tiềm năng.
4. Bước 4: chỉnh sửa theo phản hồi của thị trường.
Một nhà đầu tư đã dùng phương pháp thử nghiệm thị trường nêu trên cho sản phẩm của mình, đó là một công cụ ứng dụng tìm kiếm video trên mạng Internet do anh và đồng nghiệp phát minh và tiến hành bán thử ra thị trường. Anh và nhóm khởi nghiệp đã đến trường đại học cho sinh viên trong trường xem mô hình của qui trình ứng dụng này. Từ đó, họ nhận được các thông tin phản hồi vô cùng quí giá từ sinh viên cho việc chỉnh sửa các ý tưởng ban đầu.
"Chúng tôi đã nhanh chóng phát hiện ra rằng, mọi người rất thất vọng về sản phẩm vì họ không thể mở ứng dụng mà chỉ có thể tìm thấy các đoạn video hay nhất trên Internet trong những lĩnh vực mà họ quan tâm chỉ bằng một nút nhấn" anh nói.
Anh nhận ra rằng mặc dù ý tưởng kinh doanh ban đầu của mình và cả mô hình sản phẩm là một ý tưởng khời nghiệp tuyệt vời, nhưng nó vẫn cần chỉnh sửa cho hoàn thiện. "Chúng tôi nhanh chóng nhận biết được cần phải nâng cấp sản phẩm như thế nào, và sau đó là chỉ cần tập trung vào việc hoàn thiện sản phẩm và tung ra thị trường, thu tiền, vv.".
5. Bước 5: hãy lập một trang website và liên kết sử dụng phương tiện truyền thông
Khi sản phẩm của bạn không thể mô tả hết bằng lời, bạn sẽ cần có địa chỉ để giới thiệu thêm thông tin về sản phẩm, hoặc người tiêu dùng sẽ dùng để giới thiệu cho bạn bè của họ. Hãy xây dựng một trang website đơn giản và sử dụng phương tiện truyền thông để cung cấp thêm thông tin và cũng để giám sát phản hồi của thị trường về mức độ hài lòng của họ đối với sản phẩm của bạn.
6. Bước 6: hãy lập kế hoạch marketing
Tất cả các công việc chuẩn bị đều không có ý nghĩa gì nếu bạn không thực hiện đầy đủ các bước để làm thước đo cho những phản hồi của thị trường. Nếu bạn có sản phẩm hữu ích, bạn cần có đủ công cụ để toàn tâm toàn ý với nó.
Tôi đã có dịp làm việc với nhiều doanh nhân khởi nghiệp, cả để tư vấn và để học hỏi, và tôi thích một công thức của một chủ doanh nghiệp thành đạt, đó là công thức 100/1000. Có nghĩa là bạn hãy liệt kê 100 công việc cần làm để marketing sản phẩm của mình, sau đó hãy thực hiện 100 công việc đó, trong quá trình thực hiện, bạn hãy nói cho 1000 người biết về sản phẩm của mình.
Nếu bạn làm được việc này, bạn sẽ có dữ liệu về sản phẩm của mình. Bạn sẽ biết được ai là người quan tâm đến sản phẩm của bạn, hoạt động tiếp thị nào hiệu quả, hoạt động nào không hiệu quả, và làm thế nào để có thể cải thiện tình hình, tất cả những việc làm đó là vô giá trong quá trình khởi nghiệp và mang đến thành công cho doanh nghiệp.


Công ty TNHH Tư vấn Phát triển Doanh nghiệp  (EDConsult Co.,Ltd)
Địa chỉ: Phòng 1002, số 36 phố Hoàng Cầu, Tòa nhà Anh Minh, quận Đống Đa, Hà Nội   
Tel: (84-4) 37710804                          
Fax: (84-4) 37710805

Email: info@edcon.vn                        
Website : www.edcon.vn

Các tin bài khác

Đối tác 01
Đối tác 01
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON