Vậy, cửa hàng Pop-up là gì? Bắt đầu tư những năm 1990, ở các thành phố lớn như Tokyo, London, Los Angeles và New York đã xuất hiện các cửa hàng pop-up. Cửa hàng pop-up thực chất là một không gian bán lẻ tạm thời có thể áp dụng cho bất cứ loại hàng hóa nào, từ nghệ thuật đến thời trang đến các tiện ích công nghệ cao và thực phẩm. Cửa hàng pop-up không hạn chế không gian, diện tích nhưng ban đầu thì thời gian mở pop-up chỉ trong vòng một tuần đến tối đa là 4 tuần. Càng về sau, các cửa hàng pop-up được mở ra càng nhiều do tính hữu ích của nó đem lại lợi nhuận cho nhà kinh doanh. Cửa hàng pop-up cũng vì thế mà biến thể so với ban đầu, như là bán nhiều loại hàng hóa hơn, hoạt động dài hạn hơn…
Ngoài ra, chúng ta cũng có thể mở một cửa hàng pop-up trên mạng internet, hay gọi là cửa sổ pop-up. Cửa sổ pop-up là một giao diện đồ họa được hiển thị, thường là một cửa sổ nhỏ, xuất hiện phía sau của giao diện trực quan. Cửa sổ Pop-up có thể được bắt đầu bằng một cú nhấp chuột , di chuột hoặc cũng có thể bằng lệnh giọng nói hoặc chỉ đơn giản có thể được hẹn giờ. Một cửa sổ pop-up phải nhỏ hơn cửa sổ nền hoặc giao diện; nếu không, nó là một giao diện thay thế.
Cửa hàng pop-up là lựa chọn cực kỳ hiệu quả cho các doanh nghiệp mới khởi nghiệp để kiểm tra tính khả thi của thị trường và cũng có thể kiếm được lợi nhuận trong ngắn hạn để phục vụ quá trình kinh doanh lâu dài.
1. Phát triển thương hiệu
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp mở cửa hàng pop-up để hiểu biết về thị trường, về công việc kinh doanh của mình; Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy gần một phần ba số doanh nghiệp của Anh Quốc thuộc các ngành công nghiệp khác nhau đang bắt đầu khởi nghiệp bằng một cửa hàng pop-up ước tính trị giá thu nhập khoảng 2,3 tỷ Bảng Anh.
Cửa hàng pop-up là một công cụ tiếp thị cực kỳ tốt với chi phí thấp, nó cho phép bạn sử dụng không gian không chỉ cho mục đích bán lẻ mà còn để đúc rút kinh nghiệm chứ không phải chỉ đơn giản là bán một sản phẩm hay dịch vụ. Không những thế, nếu cửa hàng pop-up đặt ở chỗ đông người qua lại có thể giúp thương hiệu của hàng hóa được nâng cao, nhiều ngưởi biết tới. Vì vậy, cho dù người tiêu dùng có mua hàng ở cửa hàng pop-up của bạn hay không thì nhiều khả năng là họ sẽ nhớ đến thương hiệu của sản phẩm khi được nghe lại hoặc được nhìn thấy.
2. Tạo nên giá trị
Tùy thuộc vào thời điểm nào trong quá trình khởi nghiệp, có thể một doanh nghiệp chưa thể đáp ứng ngay được nhu cầu của khách hàng, cũng chưa thể hiểu ngay được những phản hồi của họ. Cửa hàng pop-up sẽ giúp chúng ta thử nghiệm sản phẩm theo nhu cầu thị trường và khách hàng thực sự đánh giá thế nào về sản phẩm và mức cung thế nào để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Điều này sẽ đem lại cho doanh nghiệp sự hiểu biết về lòng tin của khách hàng và hiểu biết thị trường. Đó là một cách nghiên cứu thị trường khá hiệu quả với mức chi phí thấp.
Mở một cửa hàng pop-up cũng cho phép doanh nghiệp có được mối quan hệ trực tiếp với khách hàng. Ví dụ, bạn là một doanh nghiệp chuyên kinh doanh trực tuyến, bạn chỉ có thể kết nối với khách hàng trực tuyến và thông qua phương tiện truyền thông. Một cửa hàng pop-up cho phép bạn có kết nối offline thực tế để gặp gỡ trực tiếp khách hàng và từ đó xây dựng được các mối quan hệ gần gũi hơn.
3. Bán hàng và quảng bá
Chúng ta rõ ràng có thể thấy được là một cửa hàng pop-up hoạt động trong giai đoạn khởi nghiệp giúp cho doanh nghiệp có thêm một kênh bán hàng và thu lời hữu ích. Trên thực tế, chi phí để vận hành một cửa hàng pop-up thấp hơn 80% so với việc mở một cửa hàng kiểu truyền thống dài hạn, điều này làm cho khả năng thành công của một cửa hàng pop-up lên tới 99%.
Ngoài ra, các cửa hàng pop-up - đặc biệt là nếu có cách tiếp cận độc đáo, hoặc đặt tại nơi nhiều người qua lại thì có thể tạo nên tiếng vang và nhận được nhiều quan tâm của thị trường, từ đó tạo được dấu ấn tốt cho việc phát triển các kế hoạch kinh doanh tiếp theo.
Vậy, cửa hàng pop-up mạng lại lợi ích gì?
- Kết nối với khách hàng: Mô hình cửa hàng pop-up retail cho phép doanh nghiệp nhận biết được khách hàng của mình là ai và xây dựng được mối quan hệ gần gũi hơn với họ.
- Bán được nhiều hàng hóa hơn: Có khoảng 95% các giao dịch mua bán được thực hiện trên thị trường. Đây là cơ hội của doanh nghiệp trong việc triển khai hệ thống bán lẻ.
- Hiểu biết thị trường: Cửa hàng pop-up cho phép doanh nghiệp tạo lập được hệ thống khách hàng cực tốt, để từ đó xây dựng nhận diện thương hiệu trên thị trường.
- Chi phí thấp: Mở cửa hàng pop-up tiết kiệm được 80% chi phí so với cửa hàng truyền thống.
- Thử nghiệm thị trường mới: Dễ dàng ra nhập thị trường hoặc triển khai sản phẩm mới.
Những doanh nghiệp nào phù hợp với cửa hàng pop-up?
Câu trả lời ngắn gọn là tất cả các doanh nghiệp. Các nhãn hiệu tên tuổi lớn, trong đó có eBay, Target, JCPenney, và Gap, đã thử nghiệm bán hàng trên cửa hàng pop-up. Đồng thời, các nhà sản xuất và nhà thiết kế thời trang cũng đã trở nên ngày càng phổ biến trong pop-up. Ngay cả việc bán hàng thực phẩm trên xe tải di động, thiết kế thời trang và đồ dùng gia đình cổ điển cũng đã xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới.
Công ty TNHH Tư vấn Phát triển Doanh nghiệp (EDConsult Co.,Ltd)
Địa chỉ: Phòng 1002, số 36 phố Hoàng Cầu, Tòa nhà Anh Minh, quận Đống Đa, Hà Nội
Tel: (84-4) 37710804
Fax: (84-4) 37710805
Email: info@edcon.vn
Website : www.edcon.vn