Đường dây nóng:
091 352 1606 / 096 518 0572

8 việc chủ doanh nghiệp cần làm trong năm đầu tiên

( 15/07/2016 - Lượt xem: 241 )

Danh sách 8 việc mà chủ doanh nghiệp cần làm trong năm đầu tiên hoạt động kinh doanh

Để khởi nghiệp thành công
Khi bắt đầu khởi nghiệp, thường thì chúng ta cảm thấy có hàng trăm công việc phải giải quyết. Ngoài việc có vô số thứ phải học hỏi để điều hành kinh doanh, giám đốc khởi nghiệp còn phải lên kế hoạch tiếp thị, tuyển dụng nhân sự và để ý tới các vấn đề pháp lý. Bất kỳ giám đốc khởi nghiệp nào cũng cảm thấy như vậy mà không phải là vấn đề của riêng ai. Vì vậy, việc lập ra một kế hoạch hay một danh mục các vấn đề cần giải quyết sẽ giúp giám đốc khời nghiệp quản trị được và đảm bảo được mọi vấn đề sẽ được giải quyết dần dần, giúp cho công ty đi đúng hướng và ngày càng phát triển.
Dưới đây là 8 điều quan trọng bạn cần làm trong năm đầu tiên khởi nghiệp kinh doanh để đảm bảo chắc chắn cho công ty phát triển mạnh vào năm thứ hai và các năm tiếp theo.
Đăng ký kinh doanh
Các giám đốc khởi nghiệp cần lưu ý đến việc đăng ký kinh doanh, cụ thể là làm các thủ tục để thành lập công ty (hoặc doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh cá thể) để việc khởi nghiệp được hợp pháp và tạo tiền đề để làm thương hiệu cho công ty.
Thủ tục thành lập công ty hoặc đăng ký doanh nghiệp tư nhân hay hộ kinh doanh cá thể tại Việt Nam có một chút khác nhau. Trong khi việc thành lập công ty và doanh nghiệp tư nhân được đăng ký tại phòng đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch đầu tư cấp tỉnh thì việc đăng ký hộ kinh doanh cá thể được thực hiện tại các quận/ huyện. Sau khi đăng ký thành lập công ty một cách hợp pháp, công ty sẽ có mã số doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế. Đây là mã số sẽ gắn liền với công ty trong suốt quá trình hoạt động, giống như số CMND của mỗi cá nhân. Nếu bạn kinh doanh mà không có công ty, hoặc không có mã số thuế để kê khai và nộp thuế thì bạn sẽ bị phạt. Đối tác của bạn cũng sẽ không chấp nhận hợp tác với một cá nhân hoặc một doanh nghiệp chưa đăng ký.
Ngoài ra, đối với một số ngành nghề, công ty cần có giấy phép chuyên ngành, chúng ta gọi là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Bạn cần thực hiện các thủ này trước khi tiến hành kinh doanh. Hãy liên hệ với công ty tư vấn về khởi nghiệp để giải quyết tất cả các thủ tục đăng ký này.
Lựa chọn nhân sự về pháp lý
Dù công ty của bạn kinh doanh bán hàng online hay cung cấp dịch vụ nào đó thì bạn cũng cần biết chắc chắn rằng mọi công việc bạn đang làm là hợp pháp, từ việc đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, in ấn hóa đơn đến các qui định trong hợp đồng, bảng lương, tiền bảo hiểm, vv.
Tất nhiên, một công ty khởi nghiệp có thể chưa có ngân sách để trả lương cho một luật sư hoặc một nhân sự có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, nhưng có rất nhiều công việc liên quan đến pháp lý mà giám đốc khời nghiệp cần giải quyết. Vì vậy, hãy yêu cầu một sự hỗ trợ pháp lý theo cách riêng của bạn, có thể từ người quen, bạn bè, công ty tư vấn,  để mách nước cho bạn trước khi bạn có đủ ngân sách trả lương, hoặc bạn có thể đọc được những điều cần làm trong website của edcon.vn.
Hãy xây dựng một danh mục địa chỉ email list
Tiếp ngay sau các công việc về đăng ký kinh doanh và pháp lý, bạn cần có một danh mục địa chỉ email. Công việc lập một danh sách các mối quan hệ là rất quan trọng. Trong đó, bạn có thể phân chia ra thành quan hệ nhà nước, quan hệ khách hàng, quan hệ đối tác, hoặc phân theo nghiệp vụ, và hãy nhớ là lưu danh mục này vào máy tính của bạn bời vì nếu chỉ để trên các công cụ mạng, những công cụ có thể thay đổi bất cứ lúc nào, thì sẽ rất dễ bị mất. Thay vì, đến một ngày nào đó bạn sẽ có hàng nghìn địa chỉ email thì nếu không lưu vào máy, bạn chỉ có thể kiểm soát được vài chục hoặc vài trăm.
Với email marketing, bạn có thể kiểm soát mọi việc tốt hơn, khi bạn có một lời nhắn, một đoạn phim hoặc bất cứ thông điệp nào thì mọi người đều có thể biết đến. Bạn cũng không nên chờ đợi cho đến khi công ty có một trang web thì mới bắt đầu xây dựng danh sách email, bạn có thể làm điều đó ngay từ đầu, ngay cả bằng việc có một hình thức đăng ký đơn giản trên trang Facebook của bạn hoặc sử dụng trang mạng miễn phí.
Tạo niềm tin và nhận phản hồi từ khách hàng
Khi công ty đã đi vào hoạt động được một thời gian, bạn đã tiến hành những hoạt động cải tiến để thay đổi theo các phản hồi của thị trường, lúc này nắm được những phản hổi của thị trường từ kế hoạch marketing là vô cùng quan trọng. Nó sẽ giúp cho bạn tiếp tục thực hiện những điều chỉnh để sản phẩm, dịch vụ của mình phù hợp với nhu cầu thị trường. Các minh chứng từ sức mua của thị trường như một lời xác nhận về chất lượng hàng hóa, dịch vụ, nó cực kỳ quan trọng để kích thích tiêu dùng từ những người khác hoặc đề nghị hợp tác từ phía các đối tác của công ty. Nó giúp mọi người cảm thấy tin tưởng rằng công ty của bạn sẽ thực hiện những lời hứa, những cam kết đảm bảo về chất lượng và uy tín.
Các minh chứng từ khách hàng như một lời xác nhận này cũng là một công cụ tuyệt vời để bạn tạo ra sự khác biệt với phần còn lại trong số các đối thủ cạnh tranh của mình. Hãy hình dung, bạn có 2 nhà thiết kế web, họ thu của bạn 10 triệu đồng để xây dựng trang web. Nhà thiết kế thứ nhất có trang web hiển thị mọi thông tin trong gói dịch vụ của họ và bạn có thể xem được bạn sẽ thu được lợi như thế nào nếu sử dụng dịch vụ của họ. Nhà thiết kế thứ hai cũng có trang web giống hệt như vậy nhưng thêm vào đó là hiển thị những phản hồi của các khách hàng hài lòng sau khi sử dụng dịch vụ thiết kế web của họ – như vậy thì bạn sẽ chọn nhà thiết kế nào, tất nhiên sẽ là nhà thiết kế thứ hai.
Hãy xây dựng trang web của mình
Thời kỳ kinh doanh mà không có trang web đã qua lâu rồi. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, chúng ta có thể mang thông tin đến cho những người đang tìm kiếm lời khuyên và thông tin trực tuyến qua trang web. Khách hàng khi có nhu cầu sử dụng hàng hóa, dịch vụ, họ thường thiếu kiên nhẫn, nếu họ phải gọi điện hoặc gửi email thì mới có được thông tin thì họ sẽ dễ dàng tìm đến địa chỉ khác có sẵn trên mạng.
Tạo một trang web với những nội dung cơ bản hoàn toàn không phải là nhiệm vụ quá khó khăn, nó thực sự rất nhanh và đơn giản. Tất cả những gì bạn cần nhớ là “Trang web không bắt buộc phải quá hoàn hảo. Điều cần thiết nhất là phải có trang web”. Trang web của bạn sẽ liên tục thay đổi theo thời gian, như vậy hãy làm ngay bây giờ và quên từ hoàn hảo đi.
Tất cả những gì bạn cần tối thiểu là một trang web chào đón khách hàng và cho họ biết những gì về công ty của bạn, một công ty cung cấp hàng hóa hay dịch vụ gì, và thêm vào đó là cách thức để liên lạc. Một trang web hoàn hảo hơn với những thông tin bổ sung, cập nhật hơn hoàn toàn có thể được thêm vào khi công ty của bạn đã phát triển hơn.
Hãy bắt đầu công việc một cách đơn giản, với mức chi phí thấp. Đó là những gì chúng tôi khuyên các bạn để xây dựng một trang web khi khởi nghiệp.
Hãy thiết lập sự hiện diện của bạn trên phương tiện truyền thông
Ban đầu công ty của bạn có thể không có nhiều người biết tới, nhưng càng ngày họ sẽ càng thấy tên công ty của bạn và công việc kinh doanh và hàng hóa sản phẩm của bạn xuất hiện nhiểu hơn trên phương tiện truyền thông. Hoặc họ thấy những người bạn của mình chia sẻ một trang web hay một ai đó nói về món hàng hóa dịch vụ mà họ mới mua và đó sẽ là tín hiệu ban đầu để họ bắt đầu tìm hiểu thêm.
Bạn không nhất thiết phải cố gắng để đưa thông tin lên tất cả các mạng truyền thông, hãy chọn ra 2 hoặc 3 mạng phù hợp với nội dung giới thiệu của bạn.
Hãy xây dựng cơ sở dữ liệu
Một doanh nghiệp không có hệ thống cơ sở dữ liệu rất có thể công việc kinh doanh sẽ vượt ra ngoài tầm kiểm soát khi công ty phát triển và mở rộng. Hãy dành một chút thời gian để thiết lập cơ sở dữ liệu cho các hạng mục tài chính, marketing, quy trình bán hàng, khách hàng, vv… Điều này sẽ làm cho việc quản lý kinh doanh của công ty được dễ dàng hơn. Và một điều cần thực hiện nữa, đó là định kỳ nên cập nhật và rà soát lại các cơ sở dữ liệu này.
Bạn không cần phải quá cầu kỳ trong việc thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu, đơn giản là bạn chỉ cần đánh dấu những chỗ cần thiết để nhớ cập nhật thông tin và tạo danh mục số trên Google docs và nhắc bạn tìm đến đúng vị trí cần cập nhật.
Hãy không ngừng làm Marketing!
Dù bận rộn thế nào đi nữa thì bạn phải luôn dành thời gian cho công việc marketing sản phẩm, dịch vụ của mình. Nếu bạn bỏ qua việc này, công việc kinh doanh của bạn trong khoảng thời gian tiếp theo sẽ rơi vào trạng thái suy giảm và bạn sẽ thấy không biết phải làm gì để tăng trưởng trở lại. Xây dựng một phương pháp tiếp cận có hệ thống để thực hiện công việc marketing sẽ làm cho công ty luôn luôn có khách hàng tiếp theo.
Cho dù đó là khoảng thời gian để tương tác nhóm trên Facebook, viết blog, tổ chức hội thảo hoặc chạy một quảng cáo trên Facebook với một quĩ thời gian vừa phải, bạn phải đảm bảo tuân thủ các khoảng thời gian đó để duy trì công việc kinh doanh trước con mắt của tất cả mọi người.

Công ty TNHH Tư vấn Phát triển Doanh nghiệp  (EDConsult Co.,Ltd)
Địa chỉ: Phòng 1002, số 36 phố Hoàng Cầu, Tòa nhà Anh Minh, quận Đống Đa, Hà Nội   
Tel: (84-4) 37710804                          
Fax: (84-4) 37710805

Email: info@edcon.vn                        
Website : www.edcon.vn

Các tin bài khác

Đối tác 01
Đối tác 01
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON
Khách hàng của EDCON