Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và tư vấn lập dự án, kế hoạch phương án kinh doanh, EDCON sẽ chia sẻ với Quý khách để lập bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh cần những bước sau:
1. Lên ý tưởng kinh doanh
Ý tưởng như là linh hồn của bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào, đó là nền tảng để kinh doanh thành công, là mục tiêu mà doanh nghiệp muốn xây dựng. Chính vì vậy bước đầu tiên là hãy xây dựng cho mình một ý tưởng kinh doanh thật độc đáo.
Ví dụ như Bill Gates từ bỏ trường đại học Harvard danh tiếng để thành lập công ty thì lúc đó, nhiều người coi đó là điên rồ nhưng cuối cùng, cả thế giới không ai không biết đến sự thành công của ông.
2. Đặt ra mục tiêu kinh doanh và những thành quả cần đạt được
Dĩ nhiên muốn vẽ ra con đường thì phải có điểm đầu và điểm cuối, những mục tiêu và thành quả chính là động lực để bạn cố gắng. Mục tiêu kinh doanh được gói gọn trong từ SMART (thông minh) trong đó S là Specific (Cụ thể), M là Measurable (có thể đo lường được), A là Achievable (Có thể đạt được), R là Realistic (Thực tế) và T là Timely (thời hạn).
3. Nghiên cứu và phân tích cơ hội
“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” - hiểu rõ về thị trường mình nhắm tới, hiểu đối tượng khách hàng, hiểu đối thủ, hiểu xu hướng thị trường, lĩnh vực kinh doanh...sẽ làm tăng đáng kể cơ hội thành công của mỗi dự án khởi nghiệp.
4. Phân tích thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ tiềm ẩn
Bạn phải biết thế mạnh và điểm yếu của chính mình, cần khắc phục và vượt qua những gì khi thực hiện mục tiêu kinh doanh đó.
5. Xác lập mô hình tổ chức kinh doanh
Xác định đúng mô hình kinh doanh là công việc thật sự rất rất quan trọng, nó quyết định đến sự thành bại của kinh doanh. Bạn lựa chọn mô hình kinh doanh lớn, vừa hay nhỏ, bán hàng trực tiếp hay thông qua hệ thống phân phối, kinh doanh nhượng quyền hay tự sản xuất… sẽ phù hợp với ngành nghề kinh doanh của bạn.
6. Lên kế hoạch marketing
Làm thế nào để lôi kéo khách hàng và giữ khách hàng khi đã sử dụng sản phẩm và dịch vụ của mình?
Làm thế nào để khách hàng biết sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp ?
Chiến lược marketing nào là tốt nhất để làm điều đó ?
Dù cho sản phẩm và dịch vụ của bạn tốt đến mức nào đi chăng nữa nhưng sẽ là vô nghĩa nếu như không ai biết đến doanh nghiệp của bạn.
Ba nguyên tắc cơ bản mấu chốt trước khi lập một kế hoạch marketing là:
Segment (phân loại khách hàng)
Target (chọn khách hàng mục tiêu)
Position (Định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng).
Khách hàng là điểm xuất phát, đồng thời là điểm chốt cuối cùng của mọi hoạt động marketing.
7. Lập kế hoạch hoạt động
Tập trung vào các hoạt động thường ngày của doanh nghiệp, ví dụ: nhân sự, thiết bị, quy trình,...
Những văn bản pháp luật, quy định pháp lý nào điều chỉnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp của bạn.
8. Lập kế hoạch quản lý nhân sự
Cần có phương pháp để kiểm soát sự vận hành công việc kinh doanh, bao gồm đội ngũ quản lý, nhân viên và những kỷ năng và trình độ của họ.
Phân công công việc và quyền lợi rõ ràng.
Thường xuyên có các buổi họp đánh giá tình hình hoạt động của các phòng ban.
Lên phương án đào tạo và phát triển nhân viên và các cấp quản lý.
9. Kế hoạch tài chính
Việc quản lý dòng tiền trong một doanh nghiệp là rất quan trọng, nếu bạn không biết phân bổ hợp lý rất có thể lãi không bù nổi lỗ. Vì vây cần lập bản kế hoạch chi tiết cho vấn đề này.
10. Kế hoạch thực hiện
Sau khi đã chuẩn bị xong, giờ là lúc bạn vạch kế hoạch triển khai từng bước, luôn đảm bảo rằng mọi thứ đều theo chuẩn quỹ đạo mà bạn đã vạch sẵn, liệt kê các hoạt động chi tiết để doanh nghiệp đạt được mục đích đề ra và càng chi tiết càng tốt. Đặt ra những ưu tiên và thời hạn cho mỗi công việc.
Lưu ý răng luôn tạo ra các khoảng thời gian dự phòng cho những công việc phát sinh và những khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện.
Công ty TNHH Tư vấn Phát triển Doanh nghiệp (EDConsult Co.,Ltd)
Địa chỉ: Phòng 1002, số 36 phố Hoàng Cầu, Tòa nhà Anh Minh, quận Đống Đa, Hà Nội
Tel: (84-24) 37710804
Fax: (84-24) 37710805
Email: info@edcon.vn
Website : www.edcon.vn