Vào một thời điểm nào đó, bạn có một ý tưởng kinh doanh mới, tiếp theo đó, công việc triển khai ý tưởng chắc chắn sẽ là những công việc khó khăn hơn. Có một ý tưởng là một chuyện, nhưng những gì một doanh nghiệp thành công cần có là sự chuẩn bị chu đáo và tìm hiểu khả năng tiếp cận thị trường.
Như một kết quả của tính khắc nghiệt của kinh tế thị trường, mỗi ngành nghề, lĩnh vực tại mỗi thời điểm đều có sự cạnh tranh gay gắt, và trừ khi bạn có một ý tưởng kinh doanh thật sự độc đáo, bạn sẽ phải đối phó với các đối thủ cạnh tranh. Do đó, điều cần thiết mà bạn cần làm là nghiên cứu thị trường; bạn cần phải biết đối thủ cạnh tranh bên trong và bên ngoài, biết về nhu cầu thị trường đối với sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn cung ứng ra thị trường.
Đọc bình luận từ những người có tiếng nói hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh của bạn và hãy kết nối, gặp gỡ các chuyên gia trong ngành. Đây là một việc làm hữu ích để giúp bạn khi khởi nghiệp tự tin.
Một khi bạn đã thực hiện việc nghiên cứu thị trường và hiểu được những gì bạn cần làm trong lĩnh vực kinh doanh của mình thì có nghĩa là bạn đang có lợi thế để khai thác khoảng trống trên thị trường, giúp các bạn phát triển công việc kinh doanh của mình. Từ đó, bạn có thể xác định những gì cần làm để vượt trội so với đối thủ cạnh tranh và hiểu được lý do tại sao khách hàng sẽ lựa chọn để đến với bạn. Sau đó bạn sẽ cần phải bắt đầu thử nghiệm ý tưởng của mình và không có cách nào tốt hơn là hỏi khách hàng tiềm năng của bạn về những gì họ nghĩ.
Khi bạn thấy hào hứng với ý tưởng kinh doanh của mình, bạn cần phải bắt đầu suy nghĩ về việc tiếp cận thị trường. Đó là điều cần thiết để thiết lập một hình ảnh thương hiệu, không chỉ khác biệt với đối thủ cạnh tranh mà còn phải quen thuộc với thị trường mục tiêu của bạn. Điều quan trọng là cần truyền đạt “Công ty của bạn là ai” một cách hiệu quả nhất có thể. Giá trị thương hiệu của công ty phải được khẳng định rõ ràng. Bạn đại diện cho cái gì?. Bạn là doanh nghiệp, hay cá nhân?. Tất cả những điều này nên được truyền đạt phù hợp trước, trong và sau khi khởi nghiệp. Lúc này, mọi thứ đã dễ dàng hơn để đưa sản phẩm, dịch vụ của mình qua các kênh thông tin, phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là bạn cũng phải làm việc chăm chỉ hơn để đưa công ty của mình nổi bật trong đám đông.
Ngay cả những kế hoạch tốt nhất cũng vẫn có những lỗ hổng. Là một doanh nghiệp mới, bạn sẽ bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên ngoài như các nhà cung cấp, khách hàng và các bên liên quan. Không có kế hoạch kinh doanh nào đạt đến kín kẽ, nhưng ngay cả khi bạn chuẩn bị đưa sản phẩm ra thị trường, bạn cần tự tin rằng sản phẩm hay dịch vụ của mình là tốt nhất và có thể mạng lại lợi ích lâu dài nhất cho khách hàng.
Một người nhận được khoản vay vốn khời nghiệp, ông A, vừa tung ra thị trường một ứng dụng di động của mình. Sau khi nhận được khoản tiền vay vào tháng 3 năm 2015, ông A đã dành hơn một năm để nghiên cứu và phát triển sản phẩm của mình. Các ứng dụng cho phép người dùng tìm kiếm hàng trong kho của các cửa hàng và cho biết thêm các kết quả vào Google Map. Ví dụ, nếu bạn đang đi xe đạp và dây phanh xe đạp bị đứt, Ứng dụng này cho phép bạn tìm thấy những cửa hàng mở cửa ở gần nhất có các sản phẩm bạn đang cần, và cho phép bạn nhấp vào lựa chọn. Các ứng dụng ban đầu sẽ tập trung vào các cửa hàng xe đạp nếu thành công thì nó sẽ được phát triển để ứng dụng cho các cửa hàng đồ thể thao. Sau đó, ông A hy vọng ứng dụng sẽ có thể hỗ trợ tất cả các cơ sở bán lẻ nằm trên đường cao tốc. Đây là những gì được hiểu như một sự khởi nghiệp và ra mắt sản phẩm theo từng giai đoạn và nó sẽ cho phép ông A kiểm tra, thử nghiệm sản phẩm của mình một cách đầy đủ và giải quyết bất kỳ vấn đề nào trước khi Ứng dụng này được được triển khai hoàn toàn.
Nên nhớ rằng, bắt đầu khởi nghiệp luôn luôn là thời điểm khó khăn nhất. Toàn bộ vấn đề nằm ở chỗ kế hoạch kinh doanh ban đầu thế nào và điều chỉnh nó cho đến khi nó được triển khai hoàn toàn. Rất hiếm các doanh nghiệp mới sẽ thành công ngay từ đầu - không có ai trở thành triệu phú sau một đêm. Điều quan trọng là bạn tiếp tục học hỏi và phát triển, thích nghi với công việc kinh doanh của mình. Không bao giờ quên niềm đam mê đang hướng bạn đến điểm đích đầu tiên.
Công ty TNHH Tư vấn Phát triển Doanh nghiệp (EDConsult Co.,Ltd)
Địa chỉ: Phòng 1002, số 36 phố Hoàng Cầu, Tòa nhà Anh Minh, quận Đống Đa, Hà Nội
Tel: (84-4) 37710804
Fax: (84-4) 37710805
Email: info@edcon.vn
Website : www.edcon.vn